การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ
Developing speaking skills in early childhood students, Kindergarten 1, through storytelling activities with illustrations.

: ชื่อผู้วิจัย นาย สมชาย อยู่พุ่ม
: ตำแหน่ง ครู
: ปฐมวัย
: ปี 2567
: 17

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

หัวข้อวิจัย การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ

ผู้ดำเนินการวิจัย นายสมชาย อยู่พุ่ม



ปีการศึกษา 2567



บทคัดย่อ



การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนอนุบาลกิติยา จำนวน 8 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ และแบบประเมินการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ อยู่ในระดับปานกลาง หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด 2) การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 10.88 คะแนน และ 22.88 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ พบว่า คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05



`

การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพDeveloping speaking skills in early childhood students, Kindergarten 1, through storytelling activities with illustrations. is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.